• Welcome to รวมเครื่องรางของขลังทุกทิศทั่วไทย.
 

พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน พิมพ์ใหญ่ A กรรมการ พ.ศ.๒๔๙๗ พระครูวิสัยโสภณ (ทิม)

เริ่มโดย ฟลุ๊กพระเครื่อง, พ.ค 27, 2023, 07:37 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ฟลุ๊กพระเครื่อง



พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน พิมพ์ใหญ่ A กรรมการ พ.ศ.๒๔๙๗ พระครูวิสัยโสภณ (ทิม) วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พระดีพิธีใหญ่ ที่ พระอาจารย์ทิม ธมฺมธโร เจ้าอาวาส สร้างตามนิมิต เพื่อมอบผู้ร่วมบริจาคสร้างพระอุโบสถ

มีบันทึกของ นายอนันต์ คณานุรักษ์ คหบดีผู้อุปถัมภ์และกรรมการจัดสร้าง ไว้ว่า "เมื่อวันที่ ๔ ก.พ.๒๔๙๗ ตรงกับวันพฤหัสฯขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๓ ได้ไปพบ พระอาจารย์ทิม ที่วัด ได้เรียนถามท่านถึงเรื่องโบสถ์ที่กำลังสร้างอยู่ จะมีการสร้างพระเครื่องไว้แจกผู้สละทรัพย์ร่วมกุศลไหม ท่านบอกว่า คิดจะทำมา ๒ ปีแล้ว แต่ยังไม่สำเร็จ"

ข้าพเจ้าจึงว่า ถ้าเช่นนั้น ข้าพเจ้าขอรับอุปถัมภ์ในการจัดสร้าง ท่านก็ยินดี โดยให้ท่านเลือกแบบ ข้าพเจ้าขอเลือกเนื้อพระเป็น "สีดินแดง"

ทันใดนั้นก็รู้สึกขนลุก นึกเห็นภาพพระเครื่องลอยเด่นอยู่ตรงหน้า เป็นองค์พระภิกษุชรา นั่งขัดสมาธิอยู่บนดอกบัว องค์พระเป็น "สีดำ" เป็นมโนภาพมหัศจรรย์ ที่เห็นชัดเจนยิ่ง จึงเรียนพระอาจารย์ทิมทราบ จึงให้สร้างเป็นรูปแบบตามนิมิต

ให้ พระอาจารย์แสง วัดตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ผู้มีชื่อเสียง เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องว่านยาเป็นผู้รวบรวม แสวงหาว่านยา แล้วจึงออกค้นหาว่าน "ดินดำ" ที่เรียกว่า ว่านกากยายักษ์ ที่มีขึ้นอยู่ตามเชิงเขา เป็นทางยาวคล้ายสายแร่ ที่เชื่อกันว่ามีสรรพคุณรักษาโรค

เมื่อได้ว่านครบตามตำราจึงนำมาตำผสมดินดำ มวลสาร อาทิ ว่าน ๑๐๘ ปูนขาว กล้วยป่า ผงขี้ธูป ไคลสถูปที่บรรจุอัฐิหลวงปู่ทวด แร่ ดอกไม้แห้ง น้ำพระพุทธมนต์ เป็นที่มาของคำ "พระเนื้อว่าน"

ซึ่งก็มีเรื่องแปลกของว่านบางอย่าง เช่น ว่านงูเห่า ว่าไม่สามารถตัดเอามาได้ เพราะมีพิษมาก ใช้วิธีตัดปล้องไม้ไผ่เป็นบ่วงคล้องก็เอามาไม่ได้ เพราะเมื่อปล้องไม้ไผ่ถูกกับต้นว่านจะเหี่ยวเฉาทันที ยังมีว่าน "พญานาคราช" ที่มีลักษณะเปลือกต้นเป็นเกล็ด ที่ขึ้นอยู่ตรงไหนจะไม่มีงูอยู่เลย"

เมื่อได้ว่านยาครบแล้ว นายอนันต์ ประสงค์จะให้บดเนื้อว่านละเอียดที่สุด เพื่อกดพิมพ์พระได้สวยงาม จึงมอบหน้าที่ให้ร้านขายเครื่องเทศของชาวอินเดีย ในตลาดเก่า (พิธาน) ในตัวเมืองปัตตานี บดด้วยครกบดยา แต่ต้องใช้เวลามาก จึงทำได้เพียงระยะแรก

เมื่อถึงวันฤกษ์กำหนดกดพิมพ์พระจึงนำว่านยาให้แรงงานชาวบ้าน ที่วัดช้างให้ทำต่อ โดยชาวบ้านกับพระช่วยกันตำด้วยครกตำ ขณะตำ อ.ทิม ให้ ท่องคาถาที่กำหนดแต่ละวันไม่เหมือนกัน

บอง